Khởi đầu cho thành công

Tìm hiểu về link juice

Link juice là một trong những yếu tố quan trọng trong các yếu tố giúp trang web của bạn có điểm số tốt hơn để có thứ hạng từ khóa nằm top đầu trong các công cụ tìm kiếm, từ đó tạo nguồn truy cập lớn đến với trang của bạn

 

Trong công việc của một SEOer thì link juice là một yếu tố quan trọng trong thuật toán của các bộ máy tìm kiếm nói chung và google nói riêng, nó mang đến cho chúng ta từng giá trị khác nhau khi có ai đó đặt một backlink chất lượng đến trang nội dung hay bài viết của chúng ta. Trong cuộc chiến nhằm chiếm lĩnh thứ hạng trên kết quả tìm kiếm thì việc tìm kiếm các nguồn link juice có chất lượng luôn là việc ưu tiền hàng đầu của các webmaster.

Link Juice là gì?

Link Juice là giá trị cho thấy sức mạnh website thông qua các liên kết bên ngoài hoặc liên kết nội bộ. Có thể hiểu nôm na rằng khi website có một liên kết trỏ tới thì nó có 1 Link Juice, có nhiều liên kết trỏ tới thì có nhiều Link Juice. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp bạn chiến thắng các đối thủ trong cuộc đua xác định thứ hạng trên SERPs của Google nói riêng và các bộ máy tìm kiếm nói chung.

Chúng ta có thế lấy giá trị link juice từ nhiều nguồn khác nhau: trong chính trên website của chúng ta (internal backlink), trên các trang báo chí, blog, các trang mạng xã hội...

 

Tìm hiểu về dòng chảy liên kết của các link juice

Để hiểu rõ hơn về link juice, chúng ta cùng xem xét các ví dụ sau đây:

 

 

Hai website A và B cùng đang thực hiện SEO một số từ khóa. Như vậy đối với các bộ máy tìm kiếm thì yếu tố đầu vào cho việc xếp hạng 2 website là như nhau:

Giả sử có một site C liên kết đến trang trên website A, còn ở website B thì không có một trang nào liên kết đến. Trong tình huống này website A đã có 1 link juice còn website B thì không. Google sẽ dựa vào link juice cũng như giá trị mà link juice mang lại để xét và xác định website nào có thứ hạng đứng đầu. Trong tình huống ví dụ này, website A sẽ được xếp hạng tốt hơn trên SERPs.

Chúng ta cùng tiếp tục phân tích tình huống, giả sử site C cũng liên kết tới site B. Lúc này google đang chấm điểm website A và B là như nhau, và vì thế cần tìm kiếm nhân tố khác để xem xét và quyết định thứ hạng cụ thể cho website A và B.

Ví dụ có sự xuất hiện của 2 website là D và E trong tình huống kế tiếp, Google sẽ dựa vào các liên kết link juice của D và E này để có quyết định thứ hạng cho A và B


 

Theo tình huống được minh họa ở sơ đồ trên, D nhận được liên kết từ F, G và H nên có nó nhiều link Juice hơn E. Và theo đó như vậy A sẽ có nhiều link juice hơn so với B. Điều này có nghĩa là website A sẽ có thứ hạng tốt hơn website B. Đối với các từ khóa có tính cạnh tranh cao, những website đứng đầu phải tạo được mối liên kết tới hàng trăm, hàng nghìn, thậm trí là hàng triệu website khác, mà những website này có lại có liên kết với rất nhiều các website khác. Chính vì thế, Link juice là cơ sở cho việc cần đưa ra nhiều mô hình tạo backlink phổ biến hiện nay như Link Pyramid, Link Wheel, Link Star…

Điều cần lưu ý mà chúng tôi cần phân tích sâu để các bạn rõ hơn:

Một yếu tố khác cần xem xét là đường đi link juice chảy ra ở cả hai hướng. Vì vậy trong trường hợp các trang web D, F, H, G có liên kết đi đến trang web A tất cả  lại cũng có đi liên kết đến các trang web khác nữa; trong khi các trang web liên kết đến trang web B chỉ liên kết đến B. Trong trường hợp này tỷ lệ phần trăm link juice mà B nhận được là cao hơn so với tỷ lệ phần trăm của các trang web link juice mà A nhận được. Điều này làm tăng cơ hội trang web của B được xếp hạng cao hơn so với trang web A (các liên kết đi đến site A bị loảng hơn do thất thoát ra ngoài các site khác nữa, còn các liên kết đi đến site B thì đậm đặt hơn; hay có thể nói là chất lượng link juice của website A có chất lượng hơn link juice của website B)

Thực tế có những từ khóa không có tính cạnh tranh, khi đó chỉ cần một ít liên kết là đủ để là số 1 trên google. Điều này chỉ xảy ra khi tất cả các website đối thủ của bạn không có một liên kết nào từ website khác.

Mỗi từ khóa đều có độ cạnh tranh khác nhau và nếu bạn muốn website của bạn dẫn đầu về từ khóa so với đối thủ, công việc của bạn là cần có được nhiều link juice hơn các website của đối thủ có cùng từ khóa đó. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải có nhiều liên kết, đặc biệt là từ các websites có nhiều Juice.