Khởi đầu cho thành công

Khởi nghiệp - Bạn kinh doanh cái gì?

Khi nói đến khởi nghiệp thì người ta nghĩ đến việc bắt đầu làm một nghề hay một việc gì đó, việc làm đó có thể nhằm mục đích phục vụ cho bản thân, cho xã hội hoặc cả hai mục đích. Thực tế rằng khi nói đến khởi nghiệp thì đa phần thường nghĩ ngay đến việc kinh doanh. Như vậy vấn đề đặt ra ngay là chúng ta sẽ kinh doanh cái gì?

Chúng ta sẽ kinh doanh cái gì?

Để trả lời được câu hỏi này chúng ta đừng vội tìm lời giải ngay mà hãy đi vào trả lời một câu hỏi khác là chúng ta tạo ra giá trị gì để kinh doanh? Để tạo ra giá trị chúng ta cần phải tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ và mang đến cho khách hàng của mình. Một sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị phải giải quyết được 2 điều cốt yếu sau: Làm giảm nổi đau (pain) - (hàm ý nói những khó khăn vướng mắc của khách hàng) hoặc tạo nên lợi ích hoặc lợi lộc gì cho khách hàng (gain).

Khó khăn hay nổi đau có thể là:

- Gây khó chịu, cản trở khách hàng trước/trong/sau khi thực hiện công việc

- Kết quả, tính chất không mong muốn; vấn đề về.

           +Chức năng

           +Xã hội

           +Cá nhân/cảm xúc

           +Hỗ trợ

           + Đặc tính không mong muốn

- Trở ngại

- Rủi ro

Lợi lộc có thể là:

- Kết quả , lợi ích khách hàng muốn

- Chức năng, xã hội, cảm xúc tích cực, tiết kiệm chi phí

Và từ 2 điều cốt yếu đó cần giải quyết, chúng ta giải quyết các nhu cầu cụ thể cho khách hàng bằng các giải pháp thông qua các sản phẩm và dịch vụ của chúng ta nhằm loại bỏ nổi đautạo ra lợi ích. Các nhucầu đó có thể được phân loại như sau:

1. Khả năng tiếp cận

- Sản phẩm và dịch vụ có khả năng giúp cho người khác khả năng tiếp cận mà trước đây không có
- Bằng sáng tạo công nghệ hoặc mô hình kinh doanh

Ví dụ: Công nghệ 3G, GPRS,....

2. Hoạt động 

- Nâng cao hiệu quả của sản phẩm và dịch vụ. 

Ví dụ: Laptop, tablet thay cho máy desktop, hay kem đánh răng được nâng cao tính năng nhiều hơn so với trước kia chỉ là giúp đánh mảnh bám

3. Theo yêu cầu

Thay đổi sản phẩm và dịch vụ theo yêu cầu riêng biệt

Ví dụ: Khách hàng có ý thích cá nhân hóa sản phẩm riêng biệt cho họ

4. Thuận tiện

-Thuận tiện và dễ sử dụng

Ví dụ: Nước uống được đưa vào lon và bật nắm thay cho chay đựng

5. Giảm rủi ro

Ví dụ: Dịch vụ bảo hiểm

6. Giảm chi phí

Ví dụ: Các công cụ chat, điện thoại qua internet, phần mềm dạng dịch vụ đám mây

7. Chi phí thấp & miễn phí

Ví dụ: Dịch vụ của gmail, vận tải hành khách VietJet Air

8. Mới, sáng tạo

- Tạo nhu cầu hoàn toàn mới hoặc giải quyết các vấn đề mà trước đây khác hàng không nhận ra.

Ví dụ: Thao tác bằng cảm ứng trên các thiết bị di động