Khởi đầu cho thành công

Bounce rate là gì? Nó ảnh hưởng thế nào đối với thứ hạng website

Bounce rate là một thuật ngữ được dùng trong phân tích thống kê của các công cụ phân tích website nói chung và của google analytics nói riêng. Bounce rate có thể được xem là chỉ số để đánh giá chất lượng nội dung bài viết

Bounce rate cho biết tỷ lệ số người truy cập thoát khỏi trang sau khi truy cập vào duy nhất 1 trang trên website của bạn, so với tổng số người truy cập vào trang của bạn; tương ứng đó là số người truy cập sẽ tiếp tục click vào trang khác để xem tiếp.

Ví dụ: Có 100 người từ một nguồn nào đó được dẫn dắt truy cập vào website của bạn, trong 100 người truy cập đó thì có 55 người truy cập tiếp vào trang bài viết khác trên website của bạn, còn lại là thoát ra ngay hoặc thoát ra sau khi đọc xong một chỉ bài viết mà họ truy cập đầu tiên đó. Theo đó ta biết rằng tỷ lệ bounce rate là 45%.

Theo như chúng ta phân tích số liệu ở trên, thì chỉ số bounce rate càng thấp là càng tốt. Thông thường nếu chúng ta có chỉ số từ 50-40 là quá tốt rồi!

Thật ra rất khó để các bộ máy đánh giá chuẩn xác đúng bản chất chất lượng nội dung bài viết nếu chỉ dựa vào chỉ số này; bởi đôi khi người đọc không tiếp bài viết thứ 2 không phải vì bài viết quá nhàm chán mà vì khi đọc xong bài viết đầu tiên thì nội dung chuyển tải đến họ đã đầy đủ và họ đã thỏa mãn nhu cầu về mặt thông tin rồi! Cũng chính vì lý do này, chỉ số này theo tôi để đánh giá chuẩn xác và ý nghĩa tham chiếu hơn cần được phân nhóm theo từng nhóm lĩnh vực chứ không nên đánh đồng. Vì chúng ta để ý sẽ thấy, thường thì các trang nội dung trên website về mảng kỹ thuật sẽ có chỉ số bounce rate cao, trong khi các trang tin tức, bài viết blog theo kiểu 'dòng thời sự' thì có chỉ số này rất tốt (thấp).

Bounce rate đối với marketing và SEO

Các webmaster luôn cố gắng là nhiều thủ thuật để trang web của họ có chỉ số bounce rate thấp, bởi họ luôn muốn cho thấy trang web của họ là kênh thông tin có giá trị nên người dùng truy cập nhiều trang nội dung trên website của họ. Đối với các nhà quảng cáo, họ cũng thích đặt quảng cáo lên các trang có chỉ số bounce rate thấp vì khi quảng cáo trên các trang này khả năng chất lượng tạo hiệu ứng nhận diện thương hiệu cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ muốn quảng cáo sẽ tốt hơn do nó được lập lại và tác động nhiều lần hơn đối với người đọc tin...

Trong nghiệp vụ SEO thì phải nói đến từ khóa, hiện vẫn chưa thấy mối liên hệ rõ ràng nào cho thấy chỉ số bounce rate không tốt thì sẽ ảnh hưởng đến từ khóa, cũng như làm từ khóa bị thụt lùi trên kết quả tìm kiếm.

 

Những thứ tác động đển chỉ số bounce rate

1. Thông tin trên website của bạn quá đơn sơ không có giá trị nhiều, bài viết hiện tại mà họ đang đọc quá nhàm chán. Vừa truy cập vào đã thấy không thích và thoát ra ngay lập tức 

2. Đặc thù của lĩnh vực, có những bài viết thuộc các lĩnh vực khó tạo tính kết dính và dẫn dắt qua các trang kế tiếp, vì độc giả chỉ cần đọc xong trong phạm vi một bài viết là đã đủ, họ không cần phải đọc thêm các đề tài bị lệch khác

3. Kỹ thuật thiết kế website yếu, không có tạo được các link bài viết liên quan, các điều hướng nội dung,  tổ chức các breadcrumbs hoặc hệ thống hóa danh mục, menu để người truy cập web dễ dàng có cái nhìn tổng quan và dễ dàng đến được nội dung cần thiết một cách tiện dụng. 

4. Trường hợp bất khả kháng với tỉ lệ nhỏ là, người truy cập web bookmark trang web của bạn, họ để đó và chỉ vào đọc rồi thoát ra; điều này làm cho chỉ số bounce rate cao.

Bài viết nên tham khảo: Các mẹo để cải thiện chỉ số bounce rate