Khởi đầu cho thành công

Thất bại khi bán hàng online - đâu là lý do?

Cũng giới thiệu sản phẩm, sử dụng hình ảnh thật, cũng chạy quảng cáo nhưng có người một ngày thu được hàng chục đơn hàng, liên tục tuyển cộng tác viên nhưng cũng không ít bạn cả tuần, thậm chí cả tháng cũng chỉ lèo tèo được vài dăm ba đơn hàng. Vậy vấn đề là do đâu?

Kênh bán hàng trên facebook giúp ích cho người bán hàng dễ dàng tiếp cận khách hàng và bán hàng hóa đã quá rõ ràng và không cần bàn cãi tới nữa nhưng cũg có một thực tế không thể chối cãi được là bán hàng trên facebook, không phải ai cũng thành công. Cũng giới thiệu sản phẩm, sử dụng hình ảnh thật, cũng livetream, cũng chạy quảng cáo nhưng có người một ngày thu được hàng chục đơn hàng, liên tục tuyển cộng tác viên nhưng cũng không ít bạn cả tuần, thậm chí cả tháng cũng chỉ lèo tèo được vài dăm ba đơn hàng. Vậy vấn đề là do đâu? Bài viết dưới đây của BizStore nói đến những lý do khiến bạn thất bại khi bán hàng facebook.

1. Không tìm hiểu kỹ về thị trường

 

Vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất của khi kinh doanh đó là nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu của thị trường về sản phẩm bạn muốn bán. Nếu đó là thứ mà thị trường đang rất cần mà nhà cung cấp còn ít thì bạn không cần phải suy nghĩ mà bắt tay vào hành động luôn. Còn nếu sản phẩm đó quá nhiều trên thị trường thì bạn cần suy nghĩ thật kĩ, xem thử cái hay, cái mới của mình là gì? Liệu mình có thể thắng các đối thủ hiện có trên thị trường hay không?


Lựa chọn mặt hàng kinh doanh là yếu tố quan trọng nhất và cũng là bước khởi đầu quyết định đến việc bạn có kinh doanh thành công hay không.

 

Bên cạnh đó một điều quan trọng nữa là bạn cần phải quan tâm đến việc tạo sự khác biệt của mình trên thị trường; bởi dù cho ban đầu còn ít nhà cung cấp nhưng sau một thời gian ngắn các đối thủ của bạn thấy rằng đây là một thì trường còn có thể gia nhận, họ sẽ nhanh chân tham gia vào. Nếu bạn không có cái gì mới, không có gì đặc biệt thì bạn cũng sẽ nhanh chóng bị loại khỏi cuộc chơi!

2. Không biết cách xây dựng chiến lược

 

Không phải chỉ công ty, doanh nghiệp lớn mới cần đến chiến lược. Chiến lược là cái mà bất kì người bán hàng nào cũng cần phải đó để tăng doanh số và đơn hàng.

Chiến lược trong từng thời điểm, từng giai đoạn và phải luôn căn cứ vào tình hình hiệu quả kinh doanh để có thể thay đổi ngay lập tức.

 

Bán hàng trên facebook chiến lược là gì?

 

- Luôn tìm cách gia tăng khách hàng tiềm năng. Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng chỉ cần bán hàng trên facebook là đủ. Người sử dụng mạng xã hội và tương tác qua nhiều kênh khác lớn hơn lượng người sử dụng facebook, do đó ngoài facebook bạn cần sử dụng thêm nhiều kênh bán hàng khác mà đặc biệt là website, hãy chọn cho mình nhà thiết kế website chuyên nghiệp bạn nhé!

- Chăm sóc thật tốt các khách hàng đã mua sản phẩm của bạn vì nếu bạn tốt họ sẽ ghé lại thường xuyên và giới thiệu tới bạn bè, người thân của ho.

- Chất lượng sản phẩm phải là tốt nhất, hình ảnh phải mô tả trung thực sản phẩm, sẽ tốt  hơn nếu bạn tự chụp hình sản phẩm của mình vì độ tin cậy của nó cao hơn ảnh lấy trên mạng.

- Xây dựng các chương trình khuyến mãi thường xuyên vì người tiêu dùng rất thích hàng giảm giá

- Thường xuyên phân tích các đối thủ cạnh trạnh để thay đổi và phát triển.

3. Không hiểu khách hàng

 

 

'Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu'  làm việc với phương châm này chắc chắn bạn sẽ thành công. Vậy khách hàng của bạn là ai? Đó là người thân, bạn bè trên facebook, các vị khách đã từng viếng thăm website của bạn và bạn bè trên các tài khoản khác. Vậy làm thế nào để thấu hiểu khách hàng?

Hãy ngồi xuống, lấy giấy bút ra và trả lời những câu hỏi sau:

 

- Khách hàng của bạn là ai?

- Khách hàng của bạn sống ở đâu ?

- Khách hàng của bạn quan tâm điều gì?

- Khách hàng của bạn muốn được thoả mãn điều gì?

- Điều gì khiến khách hàng mua hàng của bạn?

 

Trả lời càng được nhiều câu hỏi bạn sẽ càng thấu hiểu khách hàng nhiều hơn.

Facebook là kênh bán hàng tốt tuy nhiên nó không phải là kênh bán hàng duy nhất, vả lại bán hàng trên facebook có nhiều rủi ro (tuyệt đối đừng bỏ qua bài viết này: nói về tác hại của sự phụ thuộc vào facebook khi bán hàng)

 

Hãy hướng tới nhiều kênh bán hàng, và hãy giảm thiểu sự phụ thuộc vào facebook, xây dựng kênh bán hàng riêng cho mình để từng bước phát triển và tăng trưởng bền vững. Hãy dựa vào lợi ích của thương hiệu và đưa ra những gì đúng đắn nhất cho mình thương hiệu của bạn.