Khởi đầu cho thành công

SEO onpage và SEO offpage cùng những nguyên tắc vàng

Ngày nay quyết định mua hàng phụ thuộc rất nhiều vào kết quả tìm kiếm. Hầu như trước khi người ta mua một sản phẩm hoặc đăng ký sử dụng một dịch vụ nào đó thì việc đầu tiên người ta thực hiện là tìm kiếm. Từ khóa mà người ta đưa vào tìm kiếm sẽ được các bộ máy tìm kiếm xử lý và trả về kết quả. Bạn là nhà bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ thì thứ hạng trả về trong kết quả tìm kiếm có liên quan rất nhiều trong cơ hội bán hàng của bạn.

 

Ngày nay quyết định mua hàng phụ thuộc rất nhiều vào kết quả tìm kiếm. Hầu như trước khi người ta mua một sản phẩm hoặc đăng ký sử dụng một dịch vụ nào đó thì việc đầu tiên người ta thực hiện là tìm kiếm. Từ khóa mà người ta đưa vào tìm kiếm sẽ được các bộ máy tìm kiếm xử lý và trả về kết quả. Bạn là nhà bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ thì thứ hạng trả về trong kết quả tìm kiếm có liên quan rất nhiều trong cơ hội bán hàng của bạn.

quy trinh thuc hien seo

Xin nhắc lại một chút về quy trình SEO, bước đầu tiên của quá trình làm SEO là bạn phải nghiên cứu từ khóa. Thông thường ngưởi ta sử dụng Keyword Planner để phân tích và nghiên cứu từ khóa. Công cụ Google Keyword Planner là công cụ gần như không thể thiếu với bất cứ SEOer nào. Sau khi bạn đã xác định cụ thể bộ từ khóa thì bước tiếp cần phải làm là SEO onpage và SEO offpage

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi tóm gọn lại các công việc cần làm cho SEO onpage và SEO offpage. Ngoài ra chúng tôi cũng tóm tắt lại các quy tắc vàng cần chú trọng trong công việc SEO mà một SEOer thực thụ cần nằm lòng:

Trong quy trình làm SEO thì SEO onpage và SEO offpage (có cách gọi khách là SEO Onsite và SEO Offsite) là 2 giai đoạn rất quan trọng và có liên hệ chặc chẽ với nhau:

SEO onsite và SEO offsite

SEO Onsite bao gồm các công việc:  Làm việc với các thẻ tại website đạt chuẩn của bạn các công việc đó bao gồm việc tối ưu title, tối ưu description, tối ưu robots.txt, tạo sitemap cho website, tối ưu hình ảnh, tạo các nội dung hấp dẫn... tạo ra một website thân thiện

SEO Offsite bao gồm:

Xây dựng liên kết – link building: xây dựng các liên kết đến website của bạn
• Gởi liên kết website lên các cây thư mục: DMOZ, yahoo directory, getlist.org
• Viết bài trên forum và tương tác với các bài viết – forum seeding
• Viết các bài blog và bình luận trên các blog – blog commenting
• Thiết lập các liên kết thủ công
• Trao đổi liên kết với các website khác
• Gởi các liên kết trên mạng xã hội: thực hiện tạo status, comment và tạo ảnh hưởng
• Tối ưu trên mạng xã hội

 

Những nguyên tắc vàng trong việc tối ưu hóa

 

Nguyên tắc pareto trong lĩnh vực SEO

nguyên tắc pareto trong lĩnh vực SEO

1. 80% thời gian bạn dành cho việc spam link, hiệu quả tương ứng thu được chỉ khoảng 20%.
2. 80% lượng search đến từ 20% từ khóa hợp lý.
3. 80% kết quả thứ hạng website của bạn đến từ 20% yếu tố quyết định.
4. 80% doanh thu đến từ 20% số site đạt chuẩn của bạn.
5. 80% mức độ thành công được tạo nên bởi 20% link chất lượn. 
6. 80% sức mạnh của website đến từ nội dung chất lượng và chỉ khoảng 20% đến từ các link spam
7. 80% thời gian dành cho seo offpage và 20% dành cho onpage
8. Chiến lược quyết định 80% hiệu quả và thành công nhờ vào 20% thời gian cho kế hoạch, 

 

Những nguyên tắc mà các SEOer cần luôn gối đầu:

Tối ưu hóa SEO là công việc quan trọng và cần thiết với bất kỳ website nào. Và để thiết kế được những website chuẩn SEO thì những nhà thiết kế phải hiểu rõ các nguyên tắc của SEO

Nguyên tắc 1 : Đừng nghĩ đến việc bạn qua mặt được các bộ máy tìm kiếm

Công việc chủ yếu của các bộ máy tìm kiếm là trả lời cho người cần tìm thông tin những kết quả chính xác, những nội dung trả về thực sự đáp ứng lại yêu cầu của người cần tìm kiếm bằng những bài viết chất lượng. Chính vì thế bạn không thể lười biếng, gian lận, hay dùng công cụ tự động tạo bài viết để qua mặt được những công cụ tìm kiếm. Những nhà xây dựng bộ máy tìm kiếm luôn nghiên cứu và cập nhật chính sách để đáp ứng lại nhu cầu tìm kiếm với kết quả trả về có giá trị cao, và cũng chính vì thế bạn cũng nên lưu ý đến các lời khuyên và cập nhật các chính sách mới được áp dụng từ những nhà phát triển dịch vụ tìm kiếm để website của bạn có thứ hạng tốt trong kết quả tìm kiếm.

Nguyên tắc 2: Bám chặt từ khóa của bạn vào bài viết

Các từ khóa và cụm từ khóa liên quan phải được đưa vào một cách tự nhiên và thông qua các bài viết mang đến thông tin có ích cho người dùng

Nguyên tắc 3: Nội dung là vua

Nội dung của website cần được viết thật chu đáo và có ích cho người dùng. Văn phong cần trau chuốt, nội dung cần rõ ràng và có giá trị. Người dùng sẽ không ở lại trang web lâu nếu như các thông tin website bạn đưa ra không hay không có ích.

Nguyên tắc 4: Trang chủ là quan trọng nhất

Trang chủ website giống như bộ mặt hay mặt tiền của công ty bạn, nó là chìa khóa chính để website của bạn được tìm thấy bởi những công cụ tìm kiếm. Nó nên tổng quan được những phần còn lại của trang, tạo sự kết dính rõ ràng, kích thích cho người sử dụng xem những trang khác ở trong trang web.

Nguyên tắc 5: Những đường dẫn phải có ý nghĩa

tạo backlink có chất lượng

Nội dung là vua

Bot google rất chú ý đến các đường dẫn trong website của bạn vì vậy các đường dẫn phải có ý nghĩa thì mới được đánh giá tốt. Càng nhiều những đường dẫn liên quan tới một trang, thì trang đó lại càng trở nên dễ tìm hơn. Đừng cố gắng và xây dựng đường dẫn đến những thứ không liên quan. Bởi bạn cần luôn nhớ rằng, các bộ máy tìm kiếm phải đảm trách nhiệm vụ cực kỳ quan trọng là trả về kết quả chính xác đáp ứng lại nhu cầu của người cần tìm. Bạn thử đặt vai trò không phải là người làm nội dung mà là một người đang đi tìm nội dung, khi bạn cần tìm kiếm một thông tin nào đó, kết quả trả về lại là một kết quả không liên quan. Lúc đó thay vì bạn cảm thấy vui vì kết quả tìm kiếm đã đáp ứng lại nhu cầu tìm kiếm thì có lẻ bạn cảm thấy bực bội và tẩy chay dịch vụ tìm kiếm! Nói như thế để bạn thấy được rằng những chính sách và quy tắc nghiêm ngặt được đưa ra từ các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm nhằm mục đích đưa ra kết quả tìm kiếm thực sự có giá trị và có liên quan đến sự sống còn của chính họ! 

Nguyên tắc 6: Chú trọng chăm chút cho những thẻ tiêu đề

Thẻ tiêu đề rất có ý nghĩa với cả người dùng và các bot. Có thể website của bạn đang đứng sau các website khác nhưng tiêu đề mà bạn đang cải thiện và đặt hay hơn, gây chú ý hơn thì có thể sẽ thu hút hơn đối thủ ở trên và dần dần bạn sẽ vượt họ. Điều này giống như là : { tiêu đề= “tên của trang đó”, “href”= đường dẫn}. Đó là một điều nhỏ nhặt, nhưng nó sẽ đem lại cho bạn một sự cải thiện đáng kể về SEO. Những ai từng làm quảng cáo google adwords cũng hiểu rằng những thẻ tiêu đề có liên quan đến điểm chất lượng cho mẫu quảng cáo của bạn!

Nguyên tắc 7: Chăm chút các thẻ Alt

Mọi hình ảnh trong trang web của bạn đều nên có gắn thẻ alt. Đặc biệt là những hình ảnh liên quan đến trang. Nếu bài viết của bạn về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, thì bạn nên dán nhãn Alt cho hình ảnh là ” Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”, nếu bạn dãn nhãn Alt là “tối ưu”, hoặc “tìm kiếm” sẽ không tốt bằng

Nguyên tắc thứ 8: Các thẻ Meta

thẻ meta quan trọng như thế nào?

Nếu như trước đây thẻ Meta chính là bí mật, chìa khóa của SEO thì hiện nay chỉ còn thẻ Meta Description là có nhiều giá trị. Các công cụ tìm kiếm có thể sử dụng nó để cung cấp văn bản dưới đường dẫn đến trang của bạn trong kết quả tìm kiếm. Hãy đảm bảo là nó miêu tả trang của bạn một cách cụ thể để lôi cuốn người đọc và trả lời được vì sao một người độc nền cần vào website của bạn.

Nguyên tắc 9: Có sitemap trên website

Hãy tưởng tượng rằng bạn vào một tòa nhà nhiều tầng, mỗi tầng có các phòng ban với chức năng giao dịch khách nhau, có lẻ bạn sẽ cảm thấy bối rối khi bước vào và lọt thỏm trong nó. Nếu có cây thư mục mô tả rõ ràng chức năng từng tầng tuyệt vời hơn nữa là sơ đồ bố cục ở mỗi tầng thì sự tiện dụng và tương tác sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn vào tòa nhà đó. Với website cũng vậy, hãy đảm bảo rằng bạn có một sơ đồ trang web. Đây là một dạng tập tin xml, miêu tả cấu trúc trang của bạn. Hãy xây dựng một site map đúng chuẩn và đưa nó lên google.

Nguyên tắc 10: Thiết kế web cho người dùng chứ không phải cho bạn

Cách tốt nhất để trang của bạn có thể được tìm thấy là thiết kế website cần lấy 'người dùng làm trọng tâm'. Cần cần tập trung vào việc cung cấp cho người sử dụng một website dễ dàng sử dụng và đáp ứng được những gì họ tìm kiếm.  Khi bạn làm tốt được điều đó, thì người dùng sẽ thích và các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao điểm chất lượng cũng như chấm điểm tốt cho thứ hạng website của bạn.