Khởi đầu cho thành công

Quy trình thực hiện tối ưu hóa tìm kiếm (SEO)

Câu hỏi luôn được nhiều người đặt ra là làm sao để thực hiện một chiến lược SEO hiệu quả ? làm sao để phương pháp SEO tiết kiệm thời gian cũng như đem lại hiệu quả tốt nhất

Giai đoạn 1. Phân tích từ khóa (Keyword Analysis)

Có nhiều người hỏi tại sao lại cần phải phân tích từ khóa trước khi SEO. Câu trả lời đơn giản dành cho bạn là chúng ta cần nên biết sẽ đưa website lên top kết quả tìm kiếm bằng từ khóa nào và các từ khóa đó có thật sự mang lại lợi ích cho chúng ta hay không, nghĩa là có nhiều người tìm kiếm nó hay không. Việc phân tích từ khóa này rất quan trọng, vì nó là tiền đề giúp chúng ta có phương án và chiến thuật hợp lý cho các giai đoạn kế tiếp, bởi công việc triển khai SEO không chỉ mỗi chúng ta làm mà các đối thủ của chúng ta cũng làm, và không riêng về lĩnh vực SEO mà trong mọi lĩnh vực, khi làm một việc gì trong một môi trường có nhiều đối thủ cạnh tranh thì chúng ta luôn cần nắm rõ thông tin, định vị rõ ràng và có kế hoạch tương ứng phù hợp.

Giai đoạn 2. Phát triển nội dung

Một website với cấu trúc chuẩn SEO thân thiện với bộ máy tìm kiếm... là cơ sở để giúp chúng ta đạt được mục tiêu. Tuy nhiên nếu chúng ta để trống rỗng thì sẽ không có lý do gì để người dùng đến với website chúng ta, vì vậy chúng ta phải phát triển nội dung cho nó. 

Một website không thể nào SEO tốt hoặc đúng chuẩn nếu không có nội dung chất lượng, bởi vì mục đích của SEO chính là tối ưu website/nội dung cho thân thiện với robot tìm kiếm để nó đánh giá bài mình tốt hơn mà có được thứ hạng cao nhất.

Giai đoạn 3. SEO On-Page

Sau khi đã có những từ khóa quan trọng thông qua quy trình phân tích, những người làm SEO sẽ tiến hành tối ưu hóa nội dung trên website để trở nên thân thiện với robot tìm kiếm trong việc thu thập dữ liệu (crawling) và đánh chỉ mục (indexing) thông qua các công việc như tối ưu hóa cấu trúc URL, tối ưu hóa thẻ title, sử dụng thẻ heading (h1, h2, h3..v.v..) hợp lý, tối ưu hóa thẻ meta descriptions, sử dụng một mật độ từ khóa nhất định vào nội dung, tạo sitemap..v.v..

Giai đoạn 4. SEO Off-Page

Đúng như với tên gọi của nó, quy trình SEO này sẽ không tối ưu hóa trực tiếp lên website mà là cải thiện thứ hạng của website bằng các liên kết trỏ về website của mình (backlinks). Nghĩa là nếu như website bạn có càng nhiều backlinks thì thứ hạng website càng cao hơn, đồng thời Page Rank cũng sẽ được cải thiện. 

Thường thì công việc này được kết hợp và đồng hành với đội marketing hoặc seeding (những người tạo các bài giới thiệu, bài viết từ các trang bên ngoài, các diễn đàn, các bài blog và dẫn link về trang web...) 

Một lưu ý mà bạn cần nên biết đó là không phải backlink nào cũng có chất lượng. Các backlinks trỏ về từ các website đang bị Google phạt, hay các backlinks mang thuộc tính nofollow hầu như không có giá trị cải thiện thứ hạng. Các backlink có chất lượng là những backlink mang thuộc tính dofollow và được xuất hiện trên những trang web lớn, uy tín và đặc biệt là các website chuyên về mảng giáo dục và báo trí. Ngoài ra còn có một số danh mục website có thể mang lại các backlink chất lượng cao như Dmoz hay Yahoo Directory.

SEO là công việc cần sự chu đáo và kế hoạch làm việc bài bản, đồng thời bạn cần liên tục theo dõi và tiếp tục tục tối ưu... Điều này đã được thể hiện rất rõ ràng trong hình mô tả quy trình SEO