Khởi đầu cho thành công

Chuyên nghiệp và hiệu quả quan trọng hơn nhiều trong kinh doanh chứ không phải quy mô.

Đọc 1 status của một người bạn nói về sự chuyên nghiệp của một đối tác Singapore của bạn ấy, một công ty 2 người. Chợt nhớ một bài báo trên Tuổi trẻ đã từng viết về sự chuyên nghiệp của những công ty một người bên Singapore và cũng nhớ lại vài đối tác của mình cũng là những công ty thật sự ít người nhưng rất chuyên nghiệp và hoạt đông hiệu quả cực kỳ.

Đầu tiên là một anh người Thái. Công ty anh chỉ 3 người ở Thailand, 1 người ở Việt Nam, 1 người ở Indonesia, 1 người bên Singapore. Công ty tổ chức rất chuyên nghiệp như hình thức các tập đoàn đa quốc gia. Hàng năm xuất bán hàng triệu tấn hàng hóa từ Thailand đi các nước. Chưa kể rất nhiều dịch vụ mà công ty anh thực hiện tại Thailand. Mình biết anh hơn 10 năm nay và chứng kiến sự hiệu quả cực kỳ cao của công ty anh.

Công ty thứ 2 là của một anh bạn người Singapore. Qua thăm và làm việc mới biết chỉ với 3 anh em anh và 2 người trợ lý ở văn phòng Singapore mà các anh đang đầu tư 2 siêu thị khá lớn bên Cambodia, 5 cửa hàng ở Việt Nam và các cửa hàng rải rác Đài Loan, Trung Quốc, Indonesia. Chưa kể phía Singapore anh còn tham gia trading hàng triệu tấn hàng hóa từ cát, đá đến cement, sắt thép, phân bón. Điều khá hay là quản lý công việc đồ sộ vậy nhưng lần nào mình qua anh cũng có thời gian la cà hoặc nếu qua Việt Nam hay Cambodia anh lại rủ mình đi chơi, lang thang khắp nơi uống bia bình dân.

Công ty thứ 3 là của một anh bạn Singapore khác. Mình biết anh này gần 20 năm. Có 1 dạo ngồi nói chuyện, anh bảo không hiểu sao nhạc Việt Nam luôn là những bản nhạc buồn, phải sôi động, vui tươi mới hay chứ. 20 năm trước anh hùn vốn mở công ty bên Singapore với 2 người bạn lập công ty chuyên về sửa chữa tàu và mình gặp anh trong giai đoạn này. Nhưng năm 2008, anh tách ra và làm riêng một mình từ đó tới bây giờ, ở Singapore chỉ mỗi mình anh. Mỗi năm anh sửa chữa khoảng 10 tàu doanh thu hàng trăm ngàn usd, ngoài ra ở Việt Nam anh còn sở hữu một spa khá đông khách.

Năm 2008 qua Malaysia ký hợp đồng làm việc với một đối tác. Công ty chỉ có 3 cha con làm các việc Đại lý hàng hải, thương mại gỗ, mua bán tàu, mua bán thạch cao, cement, bất động sản, mua bán ô tô... và họ thành lập 3 công ty khác nhau. Đến giờ vẫn làm việc với công ty này với trị giá hợp đồng mỗi tháng khoảng 100.000usd.

Năm 2010 qua Malaysia gặp một đối tác khác chỉ 2 người. Đón mình ở sân bay là một chiếc camry thời 95 cũ kỹ về đến công ty là một căn phòng khá ọp ẹp chỉ có anh bạn gốc Hoa và một cậu khác người gốc Ấn đang làm việc cho anh. Vậy mà công việc của các anh là mua bán hàng triệu tấn hàng hóa từ Indonesia và Thailand đi khắp nơi.

Tuy chỉ là những công ty nhỏ và ít người như vậy nhưng hầu hết các anh đều làm thương mại mua FOB từ các nước bán hàng và bán CNF hoặc CIF đến các nước mua hàng, thậm chí có khá nhiều hợp đồng các anh làm door to door luôn, các khâu trung gian họ thuê những người như mình. Trong khi mình thấy hầu hết các nhà xuất khẩu Việt Nam với rất nhiều ban bệ lại ngại bán CIF...

Trong khi ở mình phong trào startup đang rầm rộ, với khá nhiều startup rất hoành tráng nhưng chỉ tồn tại được 1 vài năm thậm chí chỉ ít tháng rồi lụi tàn kéo theo nhiều hệ lụy, thì ở các nước xung quanh, khá nhiều công ty siêu nhỏ vẫn đang đem về cho họ những nguồn thu khá lớn thậm chí cực kỳ lớn. Chuyên nghiệp và hiệu quả quan trọng hơn nhiều trong kinh doanh chứ không phải quy mô.

 

Tri Quang La/PTDNV

Gửi bình luận